ไหว้พระ ๓ ปาง



ถ้าเราอยากมีต้นมะม่วงในสวน  แต่เราปลูกต้นทุเรียน  เราจะได้มะม่วงไหม
ถ้าเราอยากไปเชียงใหม่  แต่เราขับรถไปทางภาคใต้  เราจะถึงเชียงใหม่ไหม
เมื่ออยากได้ผลลัพธ์อย่างหนึ่ง  แต่เราไม่ทำเหตุที่ตรงกับผลลัพธ์นั้น  เราจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการนั้นไหม

ฉันใดก็ดี

- ถ้าเราอยากให้ลูกหลานเป็นเด็กดี  เป็นเด็กฉลาด  แข็งแรง  เราควรทำอย่างไร
- ถ้าเราอยากมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด  แก้ไขปัญหาในชีวิตได้สำเร็จ  เราควรทำอย่างไร
- ถ้าเราอยากมีผิวพรรณงดงาม  มีเครื่องประดับทรัพย์สินมากมาย  เราควรทำอย่างไร

ถ้ามีคนมาบอกว่า

- ไปทำบุญเกี่ยวกับเด็กสิ  เช่น  ทำบุญที่บ้านเด็กกำพร้า  บริจาคเงินช่วยเด็กยากจน  ลูกหลานจะได้เป็นเด็กดี  เป็นเด็กฉลาด
- ไปทำบุญเกี่ยวกับการเรียนการศึกษาสิ  เช่น  บริจาคหนังสือให้ห้องสมุดต่างๆ  ให้ทุนการศึกษาตามโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย  เราจะได้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด
- ไปทำบุญเกี่ยวกับเครื่องประดับสิ  เช่น  บริจาคเสื้อผ้าเหลือใช้ให้คนยากไร้  มอบผ้าห่มกันหนาวให้ชาวเขา  เราจะได้มีเครื่องประดับมากมาย
ถ้ามีคนบอกมาอย่างนี้  ฟังแล้วก็รู้ว่ามันไม่เป็นเหตุเป็นผลกัน ...  เราก็คงไม่เชื่อ

แต่ ...  ถ้ามีคนมาบอกว่า  ไปขอพรจากพระสิ

- ไหว้พระพุทธรูปปางประสูติ  ลูกหลานจะได้เป็นเด็กดี  เป็นเด็กฉลาด
- ไหว้พระพุทธรูปปางตรัสรู้  เราจะได้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด
- ไหว้พระพุทธรูปปางปรินิพพาน  และถวายผ้าห่มสไบทองคลุมพระสรีระ  เราจะได้มีเครื่องประดับ
เอ ...  แม้คราวนี้จะไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลกันอีกนั่นแหละ  แต่เราเชื่อไหม



องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสกับอนาถบิณฑิกคหบดี (ในอิฏฐสูตร) ดังนี้ว่า
"คหบดี  ธรรม ๕ ประการนี้ที่น่าปรารถนา  น่าใคร่  น่าพอใจ  หาได้ยากในโลก
ธรรม ๕ ประการอะไรบ้าง  คือ
๑. อายุ ที่น่าปรารถนา  น่าใคร่  น่าพอใจ  หาได้ยากในโลก
๒. วรรณะ ที่น่าปรารถนา  น่าใคร่  น่าพอใจ  หาได้ยากในโลก
๓. สุข ที่น่าปรารถนา  น่าใคร่  น่าพอใจ  หาได้ยากในโลก
๔. ยศ ที่น่าปรารถนา  น่าใคร่  น่าพอใจ  หาได้ยากในโลก
๕. สวรรค์ ที่น่าปรารถนา  น่าใคร่  น่าพอใจ  หาได้ยากในโลก
คหบดี  ธรรม ๕ ประการนี้แลที่น่าปรารถนา  น่าใคร่  น่าพอใจ  หาได้ยากในโลก

ธรรม ๕ ประการนี้ที่น่าปรารถนา  น่าใคร่  น่าพอใจ  หาได้ยากในโลก  เรามิได้กล่าวว่าจะพึงได้เพราะการอ้อนวอน  หรือเพราะความปรารถนา

ถ้าธรรม ๕ ประการนี้ที่น่าปรารถนา  น่าใคร่  น่าพอใจ  หาได้ยากในโลก  จักได้เพราะการอ้อนวอน  หรือเพราะความปรารถนาแล้ว  ในโลกนี้ใครเล่าจะพึงเสื่อมจากอะไรได้"
....

อย่าให้คำว่า  'ไม่เชื่ออย่าลบหลู่'  มาปิดบังความจริง
อย่าให้ความศรัทธาแบบงมงาย  มาปิดบังสติปัญญา
ลองถามใจตัวเองดูสิว่า  การกระทำอย่างนั้น ๆ เป็นเหตุที่จะทำให้ได้ผลตามที่ต้องการนั้นจริงหรือ
เหมือนการที่เราขับรถจากกรุงเทพฯ ลงภาคใต้  แต่อยากไปเชียงใหม่  เราจะไปถึงหรือ

ฉะนั้น

- การที่ลูกหลานจะเป็นเด็กดี  เป็นเด็กฉลาด  แข็งแรง  เราจะได้มาด้วยการอ้อนวอนร้องขอไหม
- การที่เราจะมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด  แก้ไขปัญหาในชีวิตได้สำเร็จ  เราจะได้มาด้วยการอ้อนวอนร้องขอไหม
- การที่เราจะมีผิวพรรณงดงาม  มีเครื่องประดับทรัพย์สินมากมาย  เราจะได้มาด้วยการอ้อนวอนร้องขอไหม

การกราบไหว้พระพุทธรูปเพราะระลึกถึงพระคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  เป็นการกระทำที่ดีงาม
แต่การกราบไหว้พระพุทธรูป (ไม่ว่าจะปางไหนก็ตาม) เพราะต้องการอ้อนวอนร้องขอสิ่งต่าง ๆ  ย่อมไม่ตรงกับพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างแน่นอน

คลิกอ่านเพิ่มเติมในพระไตรปิฎกและอรรถกถาที่เกี่ยวข้อง
๑. อิฏฐสูตร (ว่าด้วยธรรมที่น่าปรารถนา)



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น