เมื่อเห็นข่าวคนอกตัญญู


วันก่อน  ได้เจอคลิปข่าวลูกชายเมายาบ้า  คลุ้มคลั่ง  ตบตีแม่ของตน
ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ก็ไม่สามารถเข้าไปห้ามได้  เพราะเขาถือขวานไว้ในมือด้วย

ข่าวของลูกทรพี  คนอกตัญญู
นอกจากจะไม่ตอบแทนพระคุณแล้ว  ยังทำร้ายพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดอีก
เชื่อว่าหลายคนที่ได้ดูคลิปนี้  หรือได้ยินข่าวคราวอื่น ๆ ในลักษณะนี้
ก็คงจะคิดสาปแช่ง  โกรธเกลียดคนที่ทำกับพ่อแม่อย่างนั้น
.....







(ขอบคุณคลิปจากเฟสบุ๊คของ Siwatpanumet Wongwatcharathanakorn)


องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า
"สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน  เป็นผู้รับผลของกรรม
มีกรรมเป็นกำเนิด  มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์  มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย
ใครทำกรรมใดไว้  จะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม  ย่อมเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น"

ถ้าเราน้อมนำคำสอนนี้มาพิจารณาเรื่องของคนอกตัญญู
เราจะคิดอย่างไ
.....

คนที่อกตัญญู  เขาคือผู้ก่อกรรม
เขาจะได้รับผลแห่งการกระทำที่ไม่ดีของเขาไหม
เราต้องไปสาปแช่งหรือจงเกลียดจงชังเขา  แล้วทำให้ใจเราเศร้าหมองไหม

คนที่ถูกทำร้าย  เขาคือผู้รับกรรม
แสดงว่าเขาเคยทำกรรมไม่ดีมาก่อนใช่ไหม
เราจะไปเปลี่ยนผลของกรรมให้ใครได้ไหม
.....

พระมหาโมคคัลลานะ  อัครสาวกเบื้องซ้าย  เป็นเลิศทางด้านมีฤทธิ์มาก
ในอดีตชาติ  ท่านเคยหลงเชื่อคำยุยงของภรรยา  ทำให้ฆ่าพ่อแม่ของตนเอง
ด้วยกรรมนั้น  ทำให้ท่านต้องไปไหม้อยู่ในนรกหลายแสนปี
พ้นจากนรก  ก็ถูกทุบตายอีก ๑๐๐ ชาติ
แม้ในชาติสุดท้ายนี้  ก็ยังรับผลของกรรมที่ตนเองกระทำไว้
ถูกโจร ๕๐๐ คนร่วมกันทุบตีจนกระดูกแหลกละเอียด
แม้จะเป็นผู้มีฤทธิ์มาก  ก็ไม่สามารถหนีผลของกรรมได้
.....

ถ้าเราตระหนักได้ว่า
"สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน  เป็นผู้รับผลของกรรม
มีกรรมเป็นกำเนิด  มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์  มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย
ใครทำกรรมใดไว้  จะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม  ย่อมเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น"

เราก็จะวางใจให้มีเมตตากรุณา  สงสารคนที่อกตัญญูต่อผู้อื่น
เพราะเขาจะต้องรับกรรมนั้นต่อไป

สำหรับคนที่ถูกกระทำ  ถ้าเราช่วยเหลืออะไรได้ก็ช่วย  ช่วยไม่ได้ก็ปล่อยวาง
เพราะเขาทำเหตุที่ต้องมารับกรรมนี้เอง

แต่ที่สำคัญ
เราทุกคนไม่อยากเป็นฝ่ายถูกกระทำ  ไม่อยากให้สถานการณ์เช่นนั้นเกิดกับตนเอง
เราก็จะต้องกลับมาเตือนตนเอง
ไม่ให้ทำกรรมที่ไม่ดี  ที่จะทำให้เราต้องรับผลกรรมไม่ดีอย่างนั้นเหมือนกัน
..........


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น