อันตรายจากการใช้พระธรรมผิดทาง


หลาย ๆ บทความที่ผ่านมา  ได้เขียนย้ำเกี่ยวกับพระพุทธดำรัสที่ว่
"สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน  เป็นผู้รับผลของกรรม
มีกรรมเป็นกำเนิด  มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์  มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย
ใครทำกรรมใดไว้  จะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม  ย่อมเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น"

เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในพระพุทธศาสนา

ถ้าเราทุกคนมีความเชื่ออย่างถูกต้องในเรื่องกรรมและผลของกรรมที่จะได้รับ  ก็คงจะไม่มีใครกล้าทำกรรมที่ไม่ดี  ไม่มีใครกล้าละเมิดศีล  เพราะกลัวว่าจะต้องรับผลที่ไม่ดีกลับมา
.....

แต่ก็มีบางคนที่นำความรู้เรื่องกรรมนี้ไปใช้ผิดทาง




เกือนสิบปีมาแล้ว  ผมเคยเห็นบทสัมภาษณ์ผู้ชายคนหนึ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นคนเจ้าชู้  คบหาเป็นแฟนกับผู้หญิงพร้อมกันหลาย ๆ คน

จำได้ว่ามีตอนหนึ่งในบทสัมภาษณ์
คนสัมภาษณ์ถามเขาว่า  "สิ่งที่ทำมาทั้งหมดนี้  ไม่กลัวเวรกรรมจะตามทันหรือ"

ผู้ชายคนนี้ตอบว่า  "ผมมองมุมกลับ  ผมถือว่าผู้หญิงที่ต้องมาคบซ้อนกับผมหลาย ๆ คนในวันนี้  เป็นการชดใช้กรรมที่เคยทำกับผมไว้ในชาติที่แล้ว"

เขายังให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกด้วยว่า  "นี่คือกฎแห่งกรรม  ชาติหน้าผมก็ต้องไปใช้กรรมให้พวกเขา  แล้วชาติต่อไปพวกเขาก็ต้องมาใช้กรรมให้ผลอีก  แต่สิ่งที่จะทำให้วงจรนี้หยุดลงได้ก็คือเราต้องหยุดกระทำเพื่อไม่ให้เกิดวงจรในชาติต่อไป  แล้วก็อโหสิกัน"
.....

รู้สึกแปลก ๆ หรือเปล่า

องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสเรื่องกรรมและผลของกรรมไว้  เพื่อให้พุทธบริษัทมีหิริและโอตตัปปะ  เกิดความกลัวต่อผลของบาป  และละอายต่อการที่จะต้องทำบาป

แต่ผู้ที่ไม่เข้าใจธรรมะดีพอ  ก็จะเอาธรรมะไปใช้เข้าข้างกิเลสของตนเอง  และกล้าทำบาปกรรมมากยิ่งขึ้น
และเมื่อทำบาปกรรมมากยิ่งขึ้น  ตนเองนั่นแหละก็จะต้องได้รับผลของกรรมต่อไป

การหยุดวงจรกรรมโดยอโหสิ  ก็ไม่ใช่ว่าต้องให้อีกฝ่ายอโหสิก่อน  โดยเรายังคงทำกรรมไม่ดีอยู่
แท้จริงแล้ว  ไม่ว่าอีกฝ่ายจะอโหสิหรือไม่ก็ตาม  เราเองนั่นแหละควรจะหยุดทำบาปกรรมโดยไม่ต้องมีเงื่อนไขใด ๆ
.....

ถ้าเรามีความเข้าใจที่ถูกต้องในพระธรรมในพระพุทธศาสนา  ผลที่เกิดขึ้นกับเราที่ตรวจสอบได้  คือ
๑. เราจะตั้งใจละจากบาปทั้งปวง (เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งไม่ดีที่จะเกิดขึ้นกับเรา)
๒. เราจะตั้งใจบำเพ็ญบุญกุศลให้มากยิ่งขึ้น (เพื่อให้เกิดแต่สิ่งดีกับเรา)

ถ้าพฤติกรรมของเรายังไม่ตรงกับ ๒ ข้อนี้  ก็ควรย้อนกลับไปดูว่าเราเข้าใจพระธรรมถูกต้องแล้วหรือไม่เพียงไร
ไม่เช่นนั้น  อันตรายจากการใช้พระธรรมผิดทาง  คือผลของกรรมไม่ดีที่เราทำลงไป  ก็จะเกิดกับเราอย่างแน่นอน
..........



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น