กลัวโทษภัย ๔ อย่างนี้ไหม


ข่าวไม่ดีต่าง ๆ ที่ปรากฎในหน้าหนังสือพิมพ์
ถ้าพิจารณาให้ดีแล้ว  ล้วนเกิดขึ้นเพราะคนที่ไม่มีศีลทั้งนั้น

ถ้าเรารักษาศีลข้อที่ ๑ ได้
ละเว้นจากการฆ่าสัตว์
จะมีข่าวการฆ่าเสือดำที่ทุ่งใหญ่นเรศวรหรือไม่

ถ้าเรารักษาศีลข้อที่ ๒ ได้
ละเว้นจากการลักทรัพย์
จะมีข่าวการทุจริตโกงเงินช่วยเหลือคนจน  ข่าวทุจริตเกี่ยวกับเงินทอนวัดหรือไม่

ถ้าเรารักษาศีลข้อที่ ๓ ได้
ละเว้นจากการประพฤติผิดในกาม
จะมีข่าวข้าราชการระดับสูงซื้อบริการเด็กหญิงจากขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

ถ้าเรารักษาศีลข้อที่ ๔ ได้
ละเว้นจากการพูดเท็จ
จะมีข่าวการกล่าวตู่ว่าล็อตเตอรี่รางวัล ๓๐ ล้านบาทเป็นของตนทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่หรือไม่

ถ้าเรารักษาศีลข้อที่ ๕ ได้
ละเว้นจากการเสพของมึนเมา
จะมีข่าวลูกเมาเหล้าเสพยาบ้าคลุ้มคลั่งจะแทงพ่อหรือไม่

บางเหตุการณ์อาจจะเกิดขึ้นเพราะการละเมิดศีลเพียงข้อเดียว
แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้ละเมิดศีลข้ออื่น ๆ ตามมาได้อีก
และไม่ว่าใครก็ตามที่กระทำอย่างนี้  ย่อมถูกติเตียนจากผู้อื่นได้
และอาจจะมีโทษภัยอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย
.....



(ขอบคุณภาพจาก matichonweekly.com)


องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสถึงภัย ๔ อย่างที่เกิดจากการประพฤติทุจริตว่า
๑. ถ้าเราประพฤติทุจริต  ย่อมเป็นเหตุให้เราติเตียนตนเองได้
๒. ถ้าเราประพฤติทุจริต  เราจะถูกผู้อื่นติเตียนได้
๓. ถ้าเราประพฤติทุจริต  เราจะถูกกฎหมายลงโทษได้
๔. ถ้าเราประพฤติทุจริต  เราจะไปเกิดเป็นสัตว์นรก  เปรต  หรือสัตว์เดรัจฉานได้
.....
(อ่านเพิ่มเติมได้ในอัตตานุวาทสูตร)


เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเจอภัยทั้ง ๔ อย่างนี้
ไม่อยากติเตียนตนเอง
ไม่อยากถูกคนอื่นติเตียน
ไม่อยากถูกกฎหมายลงโทษ
ไม่อยากเกิดในแดนทุคติ

เมื่อไม่อยากเจอ  ก็ต้องหลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นเหตุนำภัย ๔ อย่างนี้มาให้
คือ  หลีกเลี่ยงการประพฤติทุจริต
ประกอบแต่สุจริต
รักษาศีลทั้ง ๕ ข้อให้บริบูรณ์

ถ้าทำได้อย่างนี้
ตนเองก็จะมีความสุข
สังคมก็จะมีความสุข
ข่าวไม่ดีในหนังสือพิมพ์ก็จะลดน้อยลงไปในที่สุด
.....

เอาล่ะ  ข่าวที่ปรากฎในสื่อต่าง ๆ  อาจจะเป็นเรื่องของคนอื่น
ซึ่งเราไม่สามารถไปแก้ไขหรือทำอะไรคนอื่นได้

แต่ที่เราจะทำได้ก็คือ  กลับมาถามตัวเราเอง
เรากลัวโทษภัยทั้ง ๔ อย่างนี้ไหม
และเราควรจะเลิกการประพฤติทุจริตทุกอย่างแล้วหรือยัง

ศีลนั่นแล  จึงนำสุขมาให้
..........


คลิกอ่านเพิ่มเติมในพระไตรปิฎกและอรรถกถาที่เกี่ยวข้อง
๑. อัตตานุวาทสูตร (ว่าด้วยอัตตานุวาทภัย)



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น