จะสอนลูกอย่างไรเมื่อเห็นคนชั่วได้ดี


เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
มีข่าวใหญ่เกี่ยวกับการล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร  ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย
แต่จนถึงวันนี้  ผู้ทำผิดก็ยังไม่ได้รับการลงโทษ

จนกระทั่งไม่กี่วันมานี้  ก็มีคนโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คว่า
"ทำไมคนเลวยังไม่ถูกลงโทษ
แล้วเราจะสอนลูกยังไง"
.....

ครั้งหนึ่ง  องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสถึงบุคคล ๔ จำพวกมีปรากฏอยู่ในโลก  คือ
๑. บุคคลที่ทำกรรมชั่ว  หลังจากตายแล้วไปนรก
๒. บุคคลที่ทำกรรมชั่ว  หลังจากตายแล้วไปสวรรค์
๓. บุคคลที่ทำกรรมดี  หลังจากตายแล้วไปสวรรค์
๔. บุคคลที่ทำกรรมดี  หลังจากตายแล้วไปนรก

เหตุที่เป็นเช่นนี้  ไม่ใช่ว่าผลบุญผลบาปไม่มีจริง
ทำกรรมดี  ย่อมได้ผลดีแน่นอน
ทำกรรมชั่ว  ย่อมได้ผลชั่วแน่นอน
.....


(ขอบคุณภาพจาก pixabay.com)


การที่ใครก็ตาม  หลังจากตายแล้วไปนรกนั้น
เป็นได้ทั้งจากผลของกรรมชั่วที่เขาทำไว้ในชาติก่อน
หรือเพราะผลของกรรมชั่วที่ทำไว้ในชาตินี้
หรือเพราะก่อนตาย  เขายึดมั่นมิจฉาทิฏฐิ

หรือถ้าตายแล้วไปสวรรค์
ก็เป็นได้ทั้งจากผลของกรรมดีที่เขาทำไว้ในชาติก่อน
หรือเพราะผลของกรรมดีที่ทำไว้ในชาตินี้
หรือเพราะก่อนตาย  เขายึดมั่นสัมมาทิฏฐิ
.....

ส่วนกรรมชั่วหรือกรรมดีที่เขาทำไว้ในชาตินี้
ไม่หายไปไหน  ย่อมให้ผลแน่นอน
ถ้ายังไม่ให้ผลชาตินี้  ก็ให้ผลชาติหน้า  หรือชาติต่อ ๆ ไป
.....
(อ่านเพิ่มเติมได้ในมหากัมมวิภังคสูตร)


เรื่องของกรรม  เป็น ๑ ในเรื่องอจินไตย ๔
เป็นเรื่องที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าไม่ควรคิด
เพราะเกินวิสัยที่เราจะหยั่งรู้ได้
.....

กรรมบางอย่างให้ผลแล้ว  บางอย่างยังไม่ให้ผล
กรรมบางอย่างให้ผลเร็ว  บางอย่างให้ผลช้า
กรรมบางอย่างให้ผลหนัก  บางอย่างให้ผลเบา
กรรมบางอย่างให้ผลก่อน  บางอย่างให้ผลหลัง
กรรมบางอย่างให้ผลนาน  บางอย่างให้ผลไม่นาน

รายละเอียดในเรื่องผลของกรรมเป็นสิ่งเกินวิสัยที่เราจะรู้ได้

แต่สิ่งที่รู้ได้แน่ ๆ คือ
กรรมดี  ให้ผลดีแน่นอน
กรรมชั่ว  ให้ผลชั่วแน่นอน
.....

พลเมืองดีบางคนเก็บกระเป๋าเงินได้  ส่งคืนเจ้าของ  ได้รับการยกย่องจากสังคม
แต่บางคนเก็บเงินได้  ส่งคืนเจ้าของ  สังคมก็ไม่ได้ยกย่องอะไร

นักการเมืองบางคนทุจริต  ก็ถูกศาลตัดสินลงโทษอย่างหนัก
แต่บางคนทุจริต  กลับไม่ถูกดำเนินคดีอะไร

ถ้าเราเชื่อเรื่องกรรมและผลของกรรมจริงตามที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้
เราจะไม่สงสัยเลยว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร
.....

กรรมที่ไม่ควร  ส่องให้เห็นว่าไม่ควร  ก็มีอยู่
กรรมที่ไม่ควร  ส่องให้เห็นว่าควร  ก็มีอยู่
กรรมที่ควร  ส่องให้เห็นว่าควร  ก็มีอยู่
กรรมที่ควร  ส่องให้เห็นว่าไม่ควร  ก็มีอยู่

แม้ว่าเรื่องกรรมและผลของกรรมจะเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อน
แต่หลักง่าย ๆ ที่เป็นจริงเสมอ  ก็คือ
ทำกรรมดี  ย่อมได้ผลดี
ทำกรรมชั่ว  ย่อมได้ผลชั่ว
ผลของกรรม  ยุติธรรมเสมอ

ความเชื่อมั่นเพียงเท่านี้  ก็น่าจะเพียงพอที่จะสอนลูกสอนหลานได้แล้ว
..........


คลิกอ่านเพิ่มเติมในพระไตรปิฎกและอรรถกถาที่เกี่ยวข้อง
๑. มหากัมมวิภังคสูตร (ว่าด้วยการจำแนกกรรม  สูตรใหญ่)


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น