ก่อนที่ความตายจะมาถึง


วันนี้  เห็นข่าวเด็กนักเรียนอายุ ๑๖ ปี  ไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็มขณะฝนตก  ถูกไฟดูด
แต่โชคดี  เพื่อนที่มาด้วยช่วยไว้ได้ทัน  จึงรอดตายได้หวุดหวิด

อีกข่าวหนึ่ง  หลวงตาอายุ ๘๑ ปี  ถือขวานไปตัดกิ่งต้นไทรเพื่อพัฒนาวัด  แต่พลาด  ทำให้ถูกกิ่งต้นไทรหล่นทับร่างจนมรณภาพ
.....

ความตายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลา  ทุกสถานที่  เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องเจอ

เราไม่รู้ว่าความตายจะมาถึงเราเมื่อไร  ที่ไหน
และไม่รู้ว่าจะมาในรูปแบบใด
อาจจะถูกไฟดูดตาย  ถูกกิ่งไม้ใหญ่หล่นทับตาย  ถูกฆ่าตาย  ป่วยตาย  ฯลฯ
ไม่มีใครรู้

แต่ที่รู้แน่ ๆ คือ  เราหนีความตายไม่พ้น

แล้วเราควรทำอย่างไร
.....


(ขอบคุณภาพจาก Facebook ของ Rachata Budlek)


องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสสอนพราหมณ์ที่มีอายุถึง ๑๒๐ ปีว่า
       "ชีวิตถูกชรานำเข้าไปสู่ความมีอายุสั้น
ผู้ที่ถูกชรานำเข้าไปแล้ว  ย่อมไม่มีเครื่องต้านทาน
บุคคลพิจารณาเห็นภัยนี้ในมรณะ
ควรทำบุญที่นำความสุขมาให้
       ความสำรวมทางกาย  วาจา  และใจ  ในโลกนี้
ย่อมมีเพื่อความสุขแก่บุคคลผู้ตายไปแล้ว
ซึ่งได้ทำบุญไว้ขณะเมื่อมีชีวิตอยู่"
.....
(อ่านเพิ่มเติมในปฐมเทวพราหมณสูตร)


อย่าประมาทมัวเมาว่าเรายังหนุ่มยังสาวอยู่
อย่าประมาทมัวเมาว่าเรายังแข็งแรง  ไม่เจ็บไม่ป่วย
อย่าประมาทมัวเมาว่าเรายังไม่ตาย
เพราะความประมาทมัวเมาเหล่านี้  จะทำให้เราทำอกุศลกรรมต่าง ๆ ได้
และจะต้องรับโทษภัยจากอกุศลกรรมเหล่านั้นแม้ในสัมปรายภพ

ชีวิตเป็นของไม่เที่ยง  ความตายเป็นของเที่ยง
ฉะนั้น  ก่อนที่จะความตายจะมาถึง
เราควรสร้างบุญกุศลไว้ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่
ไม่ว่าจะเป็นบุญจากการให้ทาน  รักษาศีล  ฟังธรรม  เจริญสติปัญญา
เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยนำไปสู่ความสุขแม้ในสัมปรายภพได้
..........


คลิกอ่านเพิ่มเติมในพระไตรปิฎกและอรรถกถาที่เกี่ยวข้อง
๑. ปฐมเทวพราหมณสูตร (ว่าด้วยพราหมณ์แก่ ๒ คน  สูตรที่ ๑)


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น